Chồng và vợ có cùng nguy cơ mắc bệnh tim

Chồng và vợ có thể có nguy cơ giống nhau như hút thuốc hay chỉ số BMI cao.

Chúng ta đều nghe rằng có sự thu hút của người đối diện. Điều đó có thể không đúng, ít nhất khi nó đi tới yếu tố nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, nếu chồng hoặc vợ có nguy cơ mắc bệnh tim, thì người còn lại có nhiều khả năng chia sẻ sự tương đồng trong thước đo sức khỏe, như hút thuốc, chỉ số khối cơ thể (BMI), huyết áp, triglycerides (mỡ trong máu), cholesterol LDL, và cân nặng.

Hút thuốc và chỉ số BMI có sự tương quan với nhau nhiều nhất.

Bài báo cáo, in trên tờ American Journal of Epidemiology, đánh giá 71 bài nghiên cứu hiện tại đang xem xét nguy cơ chủ yếu của bệnh nhồi máu cơ tim trong hơn 100.000 cặp vợ chồng.

Có những nguyên nhân cho sự tương đồng giữa vợ chồng, theo các nhà nghiên cứu. Thứ nhất, vợ chồng có môi trường sống giống nhau, có lối sống tương tự nhau. Thứ hai, những người có khuynh hướng thu hút đối tượng giống như bản thân họ, một hiện tượng gọi là positive assortative mating.

Các nhà nghiên cứu cho rằng những can thiệp nhằm cố gắng giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim nên nhắm vào các cặp vợ chồng và các gia đình thay vì chỉ nhằm vào một cá nhân. "Khái niệm này có thể đem theo một thông điệp sức khỏe cộng đồng quan trọng, vì những chính sách ngăn ngừa bệnh tim mạch cũng có thể được hướng vào các bậc cha mẹ có vẻ khỏe mạnh của một cá nhân có nguy cơ gia tăng bệnh tim mạch rõ ràng", các nhà nghiên cứu viết kết luận.

(Theo WebMD)

0 Response to "Chồng và vợ có cùng nguy cơ mắc bệnh tim"

Đăng nhận xét