Nhịp xoang 54 lần/phút có xu hướng chậm đi có nguy cơ mắc bệnh gì hay không

Khám sức khỏe định kỳ tại TT Y Khoa Phước An - Phú Nhuận, BS chẩn đoán nhịp xoang 54 lần/phút, nhịp xoang xu hướng chậm. Theo chẩn đoán của Bác Sĩ như vậy thì có bệnh gì không và có nguy cơ mắc bệnh gì không?

1. Nhịp chậm xoang 54 lần/phút, như vậy có bệnh gì không? Tim hoạt động nhờ vào hệ thống dẫn truyền để tạo ra nhịp tim, trong đó nút xoang là chủ nhịp chịu trách nhiệm phát ra nhịp tim, người ta gọi là nhịp xoang. Bình thường, tần số tim dao động từ 60 đến 100 lần/phút. Khi nhịp xoang > 100 lần/phút, gọi là nhịp nhanh xoang; khi nhịp xoang <>

Vậy, trường hợp của chị, nhịp xoang là bình thường nhưng tần số tim 54 lần/phút (dưới 60 lần/phút), gọi là nhịp chậm xoang. Gọi là “bệnh” thì chưa chính xác nhưng rõ ràng là chị “có vấn đề” về nhịp tim, cần phải làm rõ hơn.

2. Nhịp chậm xoang 54 lần/phút, như vậy có phải là bệnh hay không và có nguy cơ gì không?

Tim hoạt động bơm máu nuôi các cơ quan trong cơ thể. Khi tần số tim quá chậm hoặc quá nhanh có thể làm giảm máu tới nuôi các cơ quan, nghiêm trọng nhất là thiếu máu nuôi não và tim (là 2 cơ quan rất nhạy cảm với thiếu máu).

Nhịp chậm xoang có thể là sinh lý, nhịp tim khi nghỉ tĩnh thường từ 50 đến 59 lần/phút nhưng khi gắng sức, khi hoạt động mạnh, khi có xúc cảm thì nhịp tim sẽ tăng lên thích nghi với nhu cầu hoạt động của cơ thể. Trường hợp này, không có triệu chứng gì. Nhịp chậm xoang sinh lý thường gặp ở thanh niên khoẻ mạnh, ở các vận động viên. Trong điều trị, đôi khi, Bác sĩ dùng thuốc để tạo ra “nhịp chậm xoang” cho những bệnh nhân được chẩn đoán bệnh Động mạch vành, trường hợp này, nhịp chậm xoang là có lợi.

Nhịp chậm xoang có thể là bệnh lý, nhịp tim thường rất chậm <>

Trường hợp của chị, nhịp chậm xoang 54 lần/phút, nếu hoàn toàn không có triệu chứng gì (khi nghỉ tĩnh cũng như khi gắng sức) thì có thể kết luận là nhịp chậm xoang sinh lý. Ngược lại, nếu chị có bất cứ triệu chứng gì kể trên thì nên đến khám BS tim mạch (chuyên về Rối loạn nhịp tim) để được thăm dò thêm về hoạt động của tim và tìm nguyên nhân cụ thể.

0 Response to "Nhịp xoang 54 lần/phút có xu hướng chậm đi có nguy cơ mắc bệnh gì hay không"

Đăng nhận xét