Cholesterol tổng hợp đang được thực hiện

Các nhà nghiên cứu hy vọng một ngày nào đó những cholesterol nhân tạo "tốt" sẽ giúp giảm nguy cơ bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu thuộc đại học Northwestern đã phát triển một dạng tổng hợp của lipoprotein tỉ trọng cao (HDL), hay cholesterol "tốt", mà họ hi vọng sẽ đưa đến những phép điều trị lâm sàng có ích để ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ.

Được phát triển sử dụng công nghệ nano, vận dụng thao tác các chất ở mức độ phân tử, HDL tổng hợp được tạo thành từ những lõi cực nhỏ bằng vàng bao quanh bởi những phân tử chất béo với lớp ngoài của HDL protein ApoA-1.

Có kích thước và cấu trúc tương tự như HDL tự nhiên, hợp chất tổng hợp được dùng cho việc ngăn chặn những mảng bám tích tụ trên động mạch.

Nghiên cứu mới, được tuyên bố của Phòng thí nghiệm Northwestern cho thấy những hạt nano nhân tạo kết với cholesterol. Điều này cho thấy chúng có tác dụng như miếng bọt biển trong cơ thể, thấm những cholesterol xấu gây hình thành những mảng bám làm tắc nghẽn động mạch, theo nhà nghiên cứu, tiến sĩ Chad Mirkin.

Mirkin điều hành Học việc quốc tế về công nghệ nano và Hóa chất tại Northwestern và là đồng sáng lập Nanosphere Inc. ở Northbrook, III.

Những phát hiện trên được đăng trên tờ Journal of the American Chemical Society.

"Nó không chỉ kết, mà còn kết hợp cực kì tốt"- Mirkin nói. "Điều này tiên liệu nó là một tác nhân trị bệnh tốt. Bạn có thể xem nó như một chất dọn dẹp cholesterol".

Bước kế tiếp là thí nghiệm HDL tổng hợp trên động vật và kế tới là trên người nếu nghiên cứu trên động vật cho thấy nhiều hứa hẹn, Mirkin nói.

Hàng triệu người dùng statin để giảm cholesterol "xấu" LDL của họ. Nhưng cuộc tìm kiếm phép điều trị bằng thuốc có hiệu quả để nâng cao cholesterol "tốt" HDL cho đến nay đã tạo nhiều thất vọng.

Sự phát triển của một loại thuốc mục tiêu HDL được tiên lượng trước, thuốc torcetrapib của Pfizez ngưng sản xuất cuối năm 2006, khi nghiên cứu giai đoạn III cho thấy số tử vong quá mức trong số những người dùng kết hợp với statin.

Liều cao vitamin niacin cũng cho thấy nâng cao mức HDL, nhưng nhiều người không thể chịu đựng tác dụng phụ, có thể bao gồm những cơn nóng bất chợt (hot flashes).

Một loại HDL tổng hợp khác, ApoA-1 Milano, tỏ ra có hiệu quả cho việc giảm mảng bám ở những bệnh nhân bị mắc bệnh động mạch vành trong nghiên cứu năm 2003. Bệnh nhân tiêm hợp chất này mỗi tuần trong năm tuần.

Chuyên gia về cholesterol, Michael Richman, tiến sĩ, FACS, nói, mặc dù thử nghiệm ApoA-1 Milano cho thấy nhiều hứa hẹn, ông vẫn không trông mong sẽ thấy một loại HDL tổng hợp có lợi về mặt lâm sàng sớm.

Richman, chuyên gia giải phẫu tim mạch, thành lập và điều hành Trung tâm kiểm soát cholesterol ở Los Angeles. Ông cũng điều hành mục cholesterol cho WebMD.

"Chúng ta còn một quãng đường rất dài để tìm được một loại HDL tổng hợp có tác dụng giống như HDL tự nhiên", ông nói.

Richman cho biết, cũng không rõ rằng liệu pháp nâng cao mức HDL sẽ có lợi như giảm LDL cholesterol.

Ông cũng chỉ ra rằng statin rất có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ tim mạch, mặc dù nó không nâng cao mức HDL đáng kể.

"Chỉ nâng mức HDL có thể không có hiệu quả lâm sàng tốt như những số liệu cho thấy vì chúng ta không có cách nào để đo được tính năng của nó", ông nói.

(Theo WebMD)

0 Response to "Cholesterol tổng hợp đang được thực hiện"

Đăng nhận xét