Cơ quan nào điều chỉnh huyết áp

Vấn đề huyết áp cao đã trở thành một vần đề lớn, gây ra tử vong sớm bằng các cơn đau tim,đột quị, bệnh thận ở 1/3 dân số Anh quốc. Đã mấy thập kỷ trôi qua, các nhà khoa học đã tìm hiểu lâu dài nhưng vẫn chưa có kết quả, đó là thận hay não chịu trách nhiệm về huyết áp trong cơ thể chúng ta?

Vào tháng này, tạp chí Experimental Physiology đã tổ chức một buổi tranh luận trực tiếp giữa hai trường phái lớn của những chuyên gia hàng đầu thế giới. Trong cuộc đối thoại được phát hành đầu tiên về vấn đề này, bác sĩ Montani và Vliet, và bác sĩ Osborn, Averina và Fink đã chia sẽ với chúng ta những ý kiến của họ và phê bình những quan điểm khác. Sự trao đổi thẳng thắn về quan điểm của họ đã cho chúng ta nhiều thông tin lý thú của những nghiên cứu mới nhất về việc kiểm soát huyết áp trong cơ thể.

Khi huyết áp trong cơ thể ta tăng lên, thận đáp ứng bằng cách tăng thải nước và muối vào nước tiểu, làm thể tích máu và sau đó là huyết áp bắt đầu giảm xuống. Nhưng những con đường thần kinh đặc biệt, nghĩa là não cũng có thể điều hòa bài tiết nước tiểu và sau đó thì ảnh hưởng đến huyết áp. Vì vậy, thật sự cơ quan nào mới giữ nhiệm vụ chủ yếu?

Bác sĩ Montani và Vliet tranh luận với nhau rằng việc điều chỉnh thể tích máu là vấn đề chủ yếu, như việc thận tăng thải nước tiểu khi huyết áp tăng lên.

Tuy nhiên Osborn và cộng sự đã nhắc nhở chúng ta rằng, hệ tim mạch được điều khiển bởi nhiều cơ chế bao gồm cả hệ thần kinh tự chủ, là cơ quan trực tiếp kiểm soát hoạt động của thận. Họ cũng cung cấp thông tin mới nhất cho chúng ta rằng trong một phát hiện mới về tình trạng thừa thể tích tuần hoàn đã cung cấp vai trò cho hệ thần kinh kiểm soát huyết áp lâu dài.

Nhưng cả hai nhóm chuyên gia đều thừa nhận rằng, chúng ta cần những mô hình chính xác mới để kết hợp vai trò điều khiển của cả não và thận. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là thận hay não giữ vai trò chính yếu trong kiểm soát huyết áp thì có lẽ còn chờ một nhà khoa học khác trả lời.

Giáo sư David Paterson, tổng biên tập Experimental Physiology và là người tổ chức buổi tranh luận nói rằng: "Sự trao đổi thẳng thắn về quan điểm với một vấn đề chủ yếu còn tồn tại là việc kiểm soát huyết áp, và chắc chắn điều này sẽ dẫn đến những nghiên cứu mới trong tương lai để tìm ra những kiến thức mới, và sẽ đưa ra cách điều trị tăng huyết áp trong tương lai".

(Theo MedicalNewstoday)

0 Response to "Cơ quan nào điều chỉnh huyết áp"

Đăng nhận xét