Điều trị thẩm phân an toàn cho những bệnh nhân bị đau tim

Những phương pháp thẩm phân không ảnh hưởng đến sức khoẻ  tim mạch ở những bệnh nhân mắc bệnh thận bị đau tim, theo một nghiên cứu xuất hiện trên ấn bản tạp chí Clinical Journal của Hiệp hội tiết niệu Mỹ (CJASN). Do những bệnh tim mạch là dạng nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tử vong ở những bệnh nhân mắc bệnh thận, những phát hiện này là tin tốt cho những người cần phương pháp điều trị này.

Thậm chí những người mắc những loại bệnh thận nhẹ cũng có nguy cơ bị đau tim gia tăng. Những người mắc bệnh thận giai đoạn cuối (ERSD) là những đối tượng dễ gặp nguy hiểm và thường xuất hiện cơn đau tim trong khi đang trải qua việc điều trị cho bệnh thận, chẳng hạn như thẩm phân. Không may là người ta vẫn chưa biết rõ mức độ an toàn của quá trình thẩm phân đối với những bệnh nhân mắc bệnh đau tim. Do quá trình thẩm phẩn có thể có hại cho tim, các bác sĩ thường hoãn việc thẩm phân ở những bệnh nhân gặp phải một cơn đau tim.

Để tìm hiểu vấn đề này, tiến sĩ y khoa Geogre Coritsidis và những đồng nghiệp của ông đã đánh giá những bảng dữ liệu của 131 bệnh nhân ESRD bị đau tim trong khi thẩm phân. Họ đã tìm hiểu liệu thời gian thẩm phân có bất kỳ ảnh hưởng nào đến tình trạng bệnh tim những bệnh nhân bị đau tim. Khoảng một nửa số bệnh nhân được điều trị thẩm phân trong vòng 24 giờ sau khi bị đau tim. Một phần tư tiến hành thẩm phân trong vòng 24-48 giờ sau khi đau tim, và một phần tư thẩm phân sau hơn 48 giờ.

Các nhà nghiên cứu đã không phát hiện ra mối liên hệ nào về thời gian thẩm phân và những triệu chứng về bệnh tim chẳng hạn như đau ngực hoặc phải đưa vào phòng cấp cứu. Một số lượng bệnh nhân tương tự trong mỗi ba nhóm đều biểu hiện những triệu chứng tim mạch. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã xác định được một số dấu hiện báo trước có thể chỉ ra những bệnh nhân thẩm phân có nguy cơ đặc biệt gặp phải cơn đau tim. Những dấu hiệu này bao gồm mức độ trầm trọng của tình trạng bệnh của bệnh nhân, bệnh tim trước đó, mức độ kali huyết cao trước khi thẩm phân, và sự sụt giảm kali huyết nhanh chóng sau khi thẩm phân.

"Có thể khẳng định rằng ngiên cứu của chúng tôi không chỉ ra rằng thời điểm thẩm phân là không ẩn chứa nguy cơ. Những gì có thể có vai trò nguy hiểm đó là mức độ kali huyết, việc điều trị, và mức độ nghiêm trọng khi nhập viện", các tác giả viết. "Được chứng minh rằng là một nghiên cứu hồi cứu nhỏ, chúng tôi không thể đưa ra những khẳng định rõ ràng hơn, tuy nhiên những phát hiện của chúng tôi đề nghị rằng thay vì trì hoãn việc thẩm phân, các bác sĩ nên tập trung vào mức độ và tỷ lệ thay đổi của mức kali huyết", họ bổ sung.

(Theo News-Medical)

0 Response to "Điều trị thẩm phân an toàn cho những bệnh nhân bị đau tim"

Đăng nhận xét