Đột quỵ nhẹ cũng có thể gây hại

Nếu bạn biết bạn đang có một cơn đột quỵ, bạn nên tìm đến một sự chăm sóc y tế ngay lập tức. Nhưng nếu triệu chứng của bạn nhẹ hoặc mơ hồ?

Thậm chí người từng trải qua những triệu chứng không rõ của một cơn đột quỵ đang phải chịu hủy hoại thể chất và tâm thần. điều đó làm giảm chất lượng cuộc sống của họ, các nhà nghiên cứu phát hiện.

Thông tin quan trọng là đừng đợi xảy ra điều tệ nhất mới hành động, những triệu chứng không thường xuyên hoặc ngắn, nhẹ của cơn đột quỵ não là đủ để báo động đỏ.

"Tôi đề nghị rằng những người có triệu chứng đột quỵ hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ", George Howard, GS. Thống kê Sinh vật học của đại học Alabama.

Đột quỵ – nguyên nhân thứ 3 gây tử vong ở Mỹ, sau bệnh tim và ung thư – xuất hiện khi mạch máu mang oxy và chất dinh dưỡng đến não bị chặn bởi một cục máu đông hoặc vỡ, khi điều đó xảy ra, một phần não không thể nhận oxy nó cần và bắt đầu hoại tử, theo hiệp hội tim mạch Hoa Kì.

Đột quỵ cũng có thể gây tàn tật, ảnh hưởng giọng nói, trí nhớ và cử động. Khoảng 4 triệu người Mỹ đang sống dưới ảnh hưởng của đột quỵ, theo Học viện Quốc gia về đột quỵ và rối loạn thần kinh.

Hơn nữa, ước lượng khoảng 10 triệu người Mỹ có đột quỵ mà không hề biết, đó gọi là "đột quỵ im lặng".

Nhưng nếu đột quỵ im lặng không diễn ra im lặng như các chuyên gia nghĩ? Howard và đồng nghiệp đề xuất một vài người bị đột quỵ im lặng thực sự trải qua ảnh hưởng của một cơn đột quỵ, thậm chí các dấu hiệu cảnh báo thoát khỏi các phép chẩn đoán. Ông ấy gọi những loại này là "đột quỵ thì thầm".

"Một cơn đột quỵ im lặng là một quá trình không có một chẩn đoán lâm sàng. Một cơn đột quỵ thì thầm có những triệu chứng không có chẩn đoán lâm sàng", ông giải thích.

Cho tới gần đây, có ít trường hợp được biết về người có triệu chứng khó nhận biết nhưng chưa bao giờ được chẩn đoán bị đột quỵ.

Sử dụng dữ liệu từ một nghiên cứu quốc gia lớn về những người da trắng và da đen trên 45 tuổi, Howard thấy rằng người có triệu chứng đột quỵ, nhưng không được chẩn đoán đột quỵ, khi kiểm tra bằng test này có số điểm thấp về chức năng thể chất và tâm thần. Điểm của họ thấp hơn 5,5 cho chức năng thể chất và 2,7 điểm cho chức năng tâm thần so với những người không có triệu chứng.

(Theo EveryDayHealth)

0 Response to "Đột quỵ nhẹ cũng có thể gây hại"

Đăng nhận xét