Uống Apo-ISDN, Clopistad khi bị đau thắt ngực không ổn định có đúng không?

Thưa Bác Sỹ, tôi đi khám và được chẩn đoán là đau thắt ngực không ổn định đồng thời hay bị hồi hộp, vã nhiều mồ hôi, người rất nóng:

- Gần đây, cứ sau mỗi lần ăn cơm tối xong, tôi cảm thấy mệt mỏi và tim hơi nhói đau, thấy người mệt mỏi, không thể đi lại thoải mái, như vậy là bệnh gì và phải uống thuốc gì?

- Đôi khi thấy nhói ở ngực, người rất nóng và vã rất nhiều mồ hôi như tắm, dù nằm trong phòng lạnh. Như vậy là bệnh gì và điều trị ra sao?

- Tôi tự mua Apo-ISDN, Clopistad để uống, như vậy có được không ạ?

- Ông đã đi khám bệnh và được chẩn đoán đau thắt ngực không ổn định (kèm nhập viện điều trị?) nghĩa là các mạch máu nuôi trái tim của ông bị hẹp do đó cơ tim bị thiếu máu nuôi. Khi thiếu máu cơ tim, sẽ có các biểu hiện đau ngực, nặng ngực, khó thở, mệt, vã mồ hôi…

- Có 2 dạng thiếu máu cục bộ cơ tim: cấp tính và mãn tính. Cấp tính liên quan đến tình trạng dòng máu nuôi tim (thuật ngữ y khoa gọi là mạch vành) bị tắc đột ngột (một phần hay hoàn toàn) thường do bong tróc mảng xơ vữa trong lòng mạch máu. Các biểu hiện bệnh xảy ra rầm rộ buộc bệnh nhân phải nhập viện điều trị. Tùy theo mức độ nặng nhẹ của tổn thương cơ tim người ta phân ra là đau thắt ngực không ổn định và nhồi máu cơ tim. Còn thiếu máu cơ tim mãn tính, các triệu chứng xuất hiện từ từ theo thời gian với mức độ tăng dần; thường được gọi là bệnh mạch vành mãn, hay thiếu máu cục bộ cơ tim, hay bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn…

-Phân tích thêm về các biểu hiện bệnh:

+ Hồi hộp nghĩa là cảm giác tim đập mạnh, có thể kèm cảm giác tim nhanh, tim không đều. Đây chỉ là một trong các biểu hiện bệnh tim và gặp ở rất nhiều loại bệnh tim khác nhau. Đồng thời cũng có thể gặp ở các bệnh lý ngoài tim như cường giáp.

+ Vã mồ hôi, nhiều như tắm, dù nằm trong phòng lạnh và không gắng sức thể lực thường là một biểu hiện của bệnh lý tim, phổi. Đó là do tăng tiết catecholamin, một chất hoạt mạch, để cơ thể đáp ứng với các tình trạng bất thường.

+ Một đặc điểm của bệnh tim là các triệu chứng thường xuất hiện hay nặng hơn khi gắng sức, giảm khi nghỉ ngơi. Gắng sức hiểu theo nghĩa rộng là hoạt động mạnh hơn, tăng hơn so với mức cơ thể có thể chấp nhận được. Tùy theo mức độ bệnh mà độ gắng sức sẽ khác nhau: nhẹ thì gắng sức được nhiều, bệnh nặng thì hạn chế khả năng gắng sức. Do đó, gắng sức có thể xảy ra sau hoạt động thể lực, sau ăn, sau tắm, sau khi dùng các chất kích thích như cafe, rượu, các chất tăng lực…. Theo phán đoán của bác sỹ, bữa ăn tối là bữa ăn chính của ông nên ông sẽ ăn nhiều hơn các bữa ăn khác (và đương nhiên cơ thể phải hoạt động nhiều hơn để tiêu hóa thức ăn), nên ông dễ mệt và tim đau nhói hơn so với các bữa ăn khác.

- Tóm lại, ông bị thiếu máu cơ tim với mức độ tương đối làm giới hạn hoạt động. Ông không nên tự dùng thuốc mà không có ý kiến bác sỹ vì có thể điều trị không đúng, không đủ có thể gây ra các tai biến điều trị cũng như không làm thuyên giảm được bệnh. Ông nên đến bác sỹ chuyên khoa tim mạch để được chẩn đoán đầy đủ về bệnh như giai đoạn bệnh, mức độ bệnh, có bệnh kèm theo không cũng như sẽ được tư vấn điều trị về các biện pháp dùng thuốc và không thuốc, các can thiệp về mạch máu tim đồng thời cũng được điều trị tối ưu. Hiện nay, phòng khám mạch vành bệnh viện Nhân Dân 115, viện tim, chợ rẫy… đã đi vào hoạt động và luôn cung cấp một cách tiếp cận điều trị tối ưu và toàn diện cho bệnh nhân.

0 Response to "Uống Apo-ISDN, Clopistad khi bị đau thắt ngực không ổn định có đúng không?"

Đăng nhận xét