Hở van ĐMC liệu có thể tiến hành thay van bằng phẩu thuật nội soi

Thưa BS, Hở van ĐMC có thể tiến hành thay van bằng phẩu thuật nội soi hay không? Bệnh nhân đã thay van ĐMC bằng cơ học thì cần phải chú ý điều gì? Xin chân thành cảm ơn BS.

Xin trả lời câu hỏi của bạn lần lượt như sau:

· Điều trị phẫu thuật hở van động mạch chủ không có phương pháp tiến hành thay van bằng phẫu thuật nội soi. Các hình thức điều trị phẫu thuật hở van động mạch chủ đang áp dụng hiện nay đều là phẫu thuật tim hở, nghĩa là phải mở lồng ngực để thay van hoặc sửa van. Có hình thức phẫu thuật tim hở ít xâm lấn hơn là sử dụng đường mổ nhỏ ( không phải mở toàn bộ lồng ngực), bệnh nhân ít mất máu hơn, hồi phục nhanh hơn, song phương pháp này chỉ áp dụng cho lần mổ thứ hai trên cùng một bệnh nhân do bệnh tái phát.

· Bệnh nhân đã thay van động mạch chủ bằng van cơ học cần chú ý các vấn đề sau:

- Biến chứng tắc nghẽn van nhân tạo do thành lập huyết khối tại chỗ hay huyết khối thuyên tắc, để tránh biến chứng này cần được điều trị thuốc kháng đông dưới sự theo dõi của bác sỹ

- Biến chứng chảy máu do dùng thuốc kháng đông như đã nêu trên

- Viêm nội tâm mạc nhiễm trùng trên van nhân tạo ( nhiễm trùng trong tim), để tránh biến chứng này cần phải tuân thủ chế độ dự phòng bằng thuốc kháng sinh trước khi làm một số thủ thuật theo hướng dẫn của bác sỹ chuyên khoa như một số thủ thuật về bệnh lý răng,….

- Biến chứng hẹp hay hở van tái phát do van nhân tạo bị hư hay do kích thước van không còn phù hợp với bệnh nhân theo thời gian, để phát hiện sớm biến chứng này ngưới bệnh sau phẫu thuật thay van cần tái khám đều đặn dưới sự theo dõi của bác sỹ chuyên khoa

Trường hợp của bạn cần đến các cơ sở chuyên khoa tim mạch để được chẩn đoán xác định và đánh gía mức độ nặng chính xác để có chế độ điều trị và theo dõi thích hợp. Chúc bạn sức khỏe mau bình phục.

0 Response to "Hở van ĐMC liệu có thể tiến hành thay van bằng phẩu thuật nội soi"

Đăng nhận xét