Thực phẩm chống đột quỵ


Đột quỵ là nguyện nhân số 1 dẫn đến tàn tật và là một trong những tác nhân gây tử vong. Tuy nhiên, bạn có thể vượt qua nổi lo lắng này bằng những biện pháp ẩm thực làm giảm nguy cơ đột quỵ hữu hiệu

1 Giảm ăn mặn

Các nghiên cứu cho thấy nếu giảm ăm mặn chỉ còn khoảng 1 muỗng café muối mỗi ngày có thể giúp bạn giảm được nguy cơ đột quỵ tới 90% so với những người ăn gần 2 muỗng muối hoặc hơn mỗi ngày. Có hai chiến thuật để để cắt giảm: để lọ muối ra xa, hoặc mua ít thực ohẩm chế biến sẳn. Theo ghi nhận, những người có thói quen hay nêm thêm muối ở bàn ăn, thường ăn nhiều muối hơn gấp 20 lần so với nhu cầu của cơ thể.

2 Ăn rau củ quả

Ăn mỗi ngày năm khẩu phần trái cây và rau củ là biện pháp ưu việt nhất để có thêm các vitamin C và A, là những vitamin qua nghiên cứu đã chứng minh có khả năng hạ thấp được nguy cơ đột quỵ đến 71%. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng gồm: cà rốt, mận, cam, khoai lang và xoài.

3 Thêm gia vị cho các bữa ăn

Gừng và nghệ đều giúp hạ thấp cholesterol, vì cholesterol cao sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ đột quỵ. Nếu bạn ăn 2 muỗng nhỏ gừng một ngày trong vòng một tuần có thể tiêu trừ được nạn mỡ bít kín thành mạch máu do hậu quả ăn 1 chén bơ gây ra.

Và những người ăn chỉ 1/10 oz (khoàng 2,8g) curcumin, một hoạt chất có trong nghệ, sẽ cắt giảm được tổng cộng 12% choleaterol trong 7 ngày.

Chú ý: bạn có thể thêm gừng bào hay gừng bột váo các món chiên xào, xúp và các món nướng, đồng thời thêm một núm nghệ vào các món canh, xúp, cơm, đậu và món xà lách trộn. Hoặc cho thêm những gia vị này tùy theo hướng dẫn sử dụng trong phần hướng dẫn nấu nướng các món ăn.

4 Coi chừng loại chất béo chuyển đổi (trans fat)

Thậm chí trong phần ghi chú của các gói, hộp thực phẩm, đã có ghi “không chứa trans fat”, chúng vẫn có chứa khoảng 0,5g trong mỗi khẩu phần; khi ăn vài khẩu phần như thế, bạn sẽ “bị’ ăn khoảng 3,6g mỗi ngày và đã làm tăng lên gấp 3 lần nguy cơ đột quỵ. Mặt khác, khi thấy những từ như hydrogenated hay shortening trên nhãn hiệu, phải “hiểu ngầm” là trong thực phẩm đó có chứa trans fat.

Theo phụ nữ Ấp Băc

0 Response to "Thực phẩm chống đột quỵ"

Đăng nhận xét