Nguyên nhân đột quỵ ?


Có 2 dạng đột quỵ là đột quỵ dạng nhũn não và đột quỵ dạng xuất huyết não.

Dạng 1- Đột quỵ dạng nhũn não : Đột quỵ dạng nhũn não thường là hậu quả của huyết khối do xơ vữa động mạch. Khi có một mảng xơ vữa trong một động mạch não bị vỡ ra và tại chỗ vỡ xuất hiện cục máu đông gây tắc động mạch, vùng não tương ứng không được tưới máu và sẽ chết. Đôi khi cục máu đông không gây tắc hoàn toàn động mạch não nhưng các mảnh nhỏ từ cục máu đông hoặc từ mảng xơ vữa bong ra, đi theo dòng máu và gây tắc những động mạch nhỏ ở xa trong não.

Đột quỵ dạng nhũn não còn có thể do một cục máu đông từ tim đi theo dòng máu lên não gây tắc một động mạch ở não. Biến chứng này thường gặp ở những người bệnh hẹp van 2 lá.

Dạng 1: Tắt mạch máu não

Dạng 2- Đột quỵ dạng xuất huyết não: Trong dạng này tổn thương não xảy ra là do vỡ một mạch máu trong não, máu tràn ra bên ngoài và chèn ép vào mô não chung quanh. Đột quỵ dạng xuất huyết não thường có biểu hiện nặng hơn đột quỵ dạng nhũn não. Đột quỵ dạng xuất huyết não thường gặp ở người bệnh tăng huyết áp không được điều trị hoặc được điều trị không đúng. Tăng huyết áp lâu ngày sẽ làm cho thành mạch máu não yếu đi và dễ vỡ. Ngoài ra đột quỵ dạng xuất huyết não còn có thể gặp ở những người có dị dạng bẩm sinh của mạch máu não.

Dạng 2: Vỡ mạch máu não

0 Response to "Nguyên nhân đột quỵ ?"

Đăng nhận xét