Mang thai tháng thứ 5, nhưng bị khó thở có biện pháp nào tốt cho cả mẹ và bé

Thưa bác sĩ, vợ tôi đang mang thai tháng thứ 5, nhưng tuần nay cô ấy hay bị khó thở và tức ngực. Hồi nhỏ cô ấy bị thấp tim do viêm khớp gây ra. Tôi muốn hỏi trường hợp của cô ấy như vậy có phải do bệnh tim gây ra không? Có nguy hiểm đến mẹ và cháu bé không? Và chúng tôi phải làm gì để cho mẹ và bé đều khỏe mong bác sĩ mách giùm?

Thấp khớp cấp là 1 bệnh lý viêm cấp tính các khớp thường xảy ra ở trẻ em, một số ở thiếu niên. Các khớp như khớp gối, cổ chân, cổ tay… sưng, nóng, đỏ, đau kèm theo sốt cao. Thấp khớp cấp thường hồi phục hoàn toàn, không để lại di chứng gì tại khớp. Một số trường hợp diễn tiến thành thấp tim, biểu hiện viêm cơ tim, viêm van tim hoặc viêm màng ngoài tim cấp. Các biểu hiện này thường hồi phục. Nhưng cũng có trường hợp về sau có biến chứng bệnh van tim hậu thấp do tiến triển viêm mạn tính vẫn tấn công, gây ra tổn thương hẹp hoặc hở, hoặc vừa hẹp vừa hở 1 hoặc nhiều van. Vì vậy, các thầy thuốc vẫn thường mô tả bệnh lý thấp là “chỉ liếm qua khớp nhưng cắn vào tim”. Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp thấp tim về sau đều có biến chứng bệnh van tim hậu thấp. Và may mắn là có thể phòng ngừa biến chứng này nếu được theo dõi, điều trị phòng ngừa thích hợp sau khi bị thấp tim.

Trở lại trường hợp vợ anh Tiến, tôi thấy hơi đáng tiếc là chị đã không đến gặp bác sĩ tim mạch sớm trước khi có thai, để được tầm soát bệnh van tim hậu thấp. Nay, thai đã 5 tháng, các triệu chứng khó thở, tức ngực có thể chỉ là thay đổi sinh lý khi mang thai (tăng thể tích máu tuần hoàn, tử cung to đẩy cơ hoành là cơ hô hấp lên cao, hoặc chèn ép tĩnh mạch chủ dưới…). Các thay đổi sinh lý này chỉ làm thai phụ khó chịu, nhưng không gây nguy hiểm gì và sau khi sinh, các thay đổi này sẽ chấm dứt. Tuy nhiên, khó thở, tức ngực cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo chị có bệnh van tim hậu thấp hay bệnh tim nào khác. Nay có thai là hoàn cảnh để bệnh bộc phát triệu chứng. Hầu hết các bệnh tim mạch, khi bệnh nhân mang thai, bệnh có thể nặng lên hơn. Mặt khác, thể trạng và bệnh lý của mẹ cũng có những ảnh hưởng nhất định đối với diễn tiến thai kỳ và sức khỏe thai nhi, mà thường là ảnh hưởng bất lợi. Vì vậy, anh nên đưa chị đến khám ngay tại các cơ sở y tế có chuyên khoa tim mạch, nếu có bác sĩ tim mạch có kinh nghiệm về bệnh tim mạch trong thai kỳ càng tốt, để được chẩn đoán và theo dõi điều trị chặt chẽ. Khi đã có chẩn đoán chắc chắn về tim mạch, nên báo cho bác sĩ sản khoa về tình trạng tim mạch của chị để bác sĩ hai chuyên khoa phối hợp cả trong theo dõi thai kỳ và chu sinh. Tại Hà Nội, có thể đến BV Bạch Mai hoặc Trung Tâm Tim Mạch Quốc Gia, hoặc Viện Tim.

Chúc chị được mẹ tròn con vuông.

0 Response to "Mang thai tháng thứ 5, nhưng bị khó thở có biện pháp nào tốt cho cả mẹ và bé"

Đăng nhận xét