Chế độ luyện tập


Vận động thể lực thường xuyên giúp giảm cân, giảm đường huyết và giảm nồng độ cholesterol LDL trong máu.

· Ở người không có tăng huyết áp, vận động thể dục thường xuyên giúp giảm 20-30% nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp. Ở người bệnh tăng huyết áp, vận động thể lực thường xuyên giúp giảm huyết áp (4 – 9 mm HG đối với huyết áp tâm thu)

· Nên vận động thể lực ít nhất 30 phút/ ngày, tất cả các ngày trong tuần

· Hình thức vận động thể lực: đi bộ, chạy bộ, đạp xe đạp, bơi lội

· Kết hợp với vận động thể lực trong sinh hoạt hàng ngày: đi bộ trong giời giải lao ở công sở, làm công việc nhà, làm vườn….

· Bệnh nhân suy tim: Cường độ vận động thể lực do bác sĩ qui định

Hoạt động tình dục ở người bị bệnh

Chức năng tình dục là một thành phần quan trọng của chất lượng sống. Các rối loạn tình dục thường có ảnh hưởng xấu đến tâm trạng, khí sắc của người bệnh, có thể làm tăng nặng tình trạng trầm uất và làm cho chất lượng sống sa sút nghiêm trọng.

Nhiều người bệnh tim nhận được những thông tin truyền miệng (từ bạn bè, người thân) về những trường hợp đột tử hay nhồi máu cơ tim cấp trong khi đang hoạt động tình dục. Những thông tin dạng này làm nảy sinh tâm lý sợ hoạt động tình dục có thể làm tăng nặng rối loạn tình dục sẵn có.

Nguy cơ bị NMCT tăng khi hoạt động tình dục, tuy nhiên mức tăng này không đáng kể (đối với một người đàn ông 50 tuổi, nguy cơ này là 2 phần triệu trong 2 giờ đầu sau khi sinh hoạt tình dục).

Nguy cơ bị NMCT khi hoạt động tình dục không khác biệt giữa người đã từng và chưa từng bị NMCT và giữa người đã từng và chưa từng bị đau thắt ngực.

Nguy cơ bị NMCT khi hoạt động tình dục của những người ít vận động thể lực cao hơn đáng kể so với người vận động thể lực thường xuyên.

Tần số tim tối đa lúc hoạt động tình dục thường thấp hơn tần số tim tối đa đo được trong sinh hoạt thường ngày. Tiêu thụ oxy bởi cơ thể khi hoạt động tình dục tương đương tiêu thụ oxy bởi cơ thể khi đi lên 2 tầng lầu (tuy nhiên tần số tim nhanh hơn).

Người bệnh tim mạch nếu tuân thủ tốt điều trị (cả điều trị thuốc lẫn thay đổi lối sống) và có bệnh tật được kiểm soát tốt (huyết áp được kiểm soát <>

Lưu ý đối với người bệnh đau thắt ngực : Nếu đang uống thuốc nhóm nitrate (Risordan, Lenitral, Imdur) thì không được dùng sildenafil (Viagra, Lovegra, Adagrin).

Những đối tượng sau đây không được hoạt động tình dục

  • Đau thắt ngực xuất hiện lúc nghỉ hoặc khi gắng sức rất nhẹ, đau thắt ngực không đáp ứng với thuốc.
  • Tăng huyết áp không được kiểm soát tốt.
  • Suy tim nặng (mệt, khó thở khi nghỉ hoặc khi gắng sức rất nhẹ).
  • Nhồi máu cơ tim
  • Hẹp van động mạch chủ nặng.

0 Response to "Chế độ luyện tập"

Đăng nhận xét