Cho tim nghỉ mệt nửa giờ

Ngủ trưa không chỉ là nghỉ mệt mà còn là cách ngừa tử vong do nhồi máu cơ tim.

Thầy thuốc chuyên khoa ngành tim mạch đều rõ cấp cứu bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim thường khi chỉ là chuyện may rủi vì bệnh diễn tiến rất cấp bách, rất khó lường do phải tính từng giây! Nếu phước của chủ không còn nhiều thì không lạ gì nếu cơ may của thầy cũng chẳng khá hơn bao nhiêu.

Khi đối diện với người bệnh có mạch vành bị thuyên tắc, nhà điều trị cho dù có nhiều năm kinh nghiệm vẫn ít ai dám quả quyết về tiên lượng ngay cả trong trường hợp đã qua cơn nguy kịch, hay thậm chí khi dấu hiệu lâm sàng đã ổn định vì bệnh có thể trở nặng bất cứ lúc nào, nhanh như trở bàn tay. Chắc chắn phải học cách chia buồn cùng tang quyến nếu chọn nghề cấp cứu nhồi máu cơ tim.

Thêm vào đó, tỉ lệ tử vong sở dĩ rất cao vì phần lớn bệnh nhân khi gọi được xe cấp cứu đã quá trễ. Đó là chuyện ở các nước đã có nền y tế với cấu trúc ổn định. Khỏi nói thêm cũng hiểu người bệnh xứ mình khổ đến thế nào khi xe cấp cứu rước được bệnh nhân rồi lại phải nhích từng chút vì kẹt xe! Cho dù có tiến hành ngay biện pháp cấp cứu tại nhà hay trên xe cứu thương thì hi vọng nói chung vẫn rất ít.

Đơn giản hơn định kiến

"Giấc ngủ trưa thậm chí quan trọng hơn giấc ngủ ban đêm"

Chính vì thế thầy thuốc khắp nơi đã và đang cổ động không ngừng cho mọi biện pháp phòng chống căn bệnh nhồi máu cơ tim, vì đó là biện pháp duy nhất hiệu quả để giảm tỉ lệ tử vong. Kiểu nào cũng được, dù là thiền định chống stress, thể dục yoga cho trái tim, dùng dược thảo giữ máu loãng, dinh dưỡng chống tăng chất mỡ trong máu…, kiểu nào thấy tiện là dùng, phối hợp càng hay, miễn sao bệnh đừng bộc phát bất tử!

Điều đáng nói là nhiều biện pháp phòng ngừa bệnh mạch vành lại không quá phức tạp. Sau khi đúc kết dữ liệu nghiên cứu với đầy đủ xét nghiệm cận lâm sàng của hơn 2.000 bệnh nhân, các nhà nghiên cứu ở đại học Athens, Hi Lạp đã mạnh dạn kết luận có thể giảm đến gần 40% tỉ lệ tử vong do nhồi máu cơ tim. Điều kiện là người có cuộc sống căng thẳng cũng như đối tượng đã có vấn đề với mạch máu trên thành tim nên tập thói quen ngủ trưa tối thiểu ba lần trong tuần, mỗi lần không cần lâu hơn nửa giờ. Hay hơn nữa nếu trưa nào cũng chợp mắt quên đời một lúc. Cũng theo thầy thuốc ở xứ sở một thời là chiếc nôi của nền y học phương Tây, có thể giảm thiểu đến 60% số trường hợp thiểu năng mạch vành nếu người hay làm việc quên mình chịu khó bớt phần tham sân si để nhớ đến giờ ngủ trưa cho thường.

Đầu tư đúng cách

Không lạ gì khi nhiều nhà nghiên cứu về giấc ngủ quả quyết là giấc ngủ trưa thậm chí quan trọng hơn giấc ngủ ban đêm. Chính vì thế mà giấc ngủ trưa còn được tặng danh hiệu "giấc ngủ năng lực". Đó cũng là lý do tại sao nhiều công ty ở Nhật, nơi tỉ lệ nhồi máu cơ tim chiếm "huy chương vàng" liên tục trong nhiều năm trước đây, đã cài đặt chương trình ngủ trưa bắt buộc trong giờ làm việc. Còn gì hợp lý hơn khi người ta đã biết từ lâu là cơ thể, từ khả năng giải độc của lá gan cho đến chức năng tư duy, phải hết "pin" sau 6 giờ hoạt động.

Tại sao lại để cháy máy trong khi chỉ cần nghỉ xả hơi đúng lúc và không lâu thì máy lại vận hành như máy… mới?! Đừng tưởng chỉ già mới bệnh. Rất mong thầy cô ở các trường đang có chương trình giảng dạy nghịch lý khiến trẻ bị hành xác suốt ngày cũng vui lòng lưu ý điểm này.

Tiếc chi có nửa giờ để rồi mất trắng?! Nếu chỉ tạm ngưng không hơn 30 phút mỗi ngày để sau đó có thể kéo cày thêm nhiều giờ mà không sợ có lúc đột quỵ vì nhồi máu cơ tim thì đúng là bỏ một vốn lấy lời bảy, tám. Sử dụng vốn như thế mới là biết cách đầu tư. Lạ một điều là trong khi bệnh tim mạch vẫn trước sau đứng đầu trên "bảng phong thần" thì số người chịu lưu ý phòng ngừa bệnh mạch vành trước sau vẫn là thiểu số!

(Theo TTO)

0 Response to "Cho tim nghỉ mệt nửa giờ"

Đăng nhận xét