Bị bệnh huyết khối nơi tĩnh mạch cổ, mặt và cánh tay bên trái bị sưng. Liệu có thể chữa khỏi được không

Tôi bị huyết khối nơi tĩnh mạch cổ. Hiện tại mặt và cánh tay bên phải bị sưng. Xin hỏi bác sĩ bệnh có thể chữa khỏi không, có phải mổ hay chỉ cần uống thuốc? Điều trị ở đâu và có thể điều trị bằng bảo hiểm y tế không?

1. Theo mô tả ngắn gọn của Bác thì rất có thể Bác bị huyết khối ở tĩnh mạch thân tay đầu bên phải (right brachiocephalic vein) hay còn gọi là tĩnh mạch vô danh bên phải (right innominate vein). Khi bị huyết khối ở vị trí này, Bệnh nhân có thể bị phù (sưng) ở mặt và cánh tay bên phải (như biểu hiện của Bác).

2. Để trả lời câu hỏi của Bác, bệnh này có thể điều trị được không và phương pháp điều trị gì (mổ hay dùng thuốc)? Trước hết, cần phải tìm nguyên nhân và các yếu tố thuận lợi gây ra huyết khối ở vùng tĩnh mạch đó. Với chẩn đoán huyết khối tĩnh mạch (HKTM) thì chưa đủ dữ kiện để chúng ta bắt đầu một chiến lược điều trị. HKTM sâu có thể chỉ là 1 triệu chứng của 1 bệnh lý nào đó trong cơ thể, đôi khi rất trầm trọng như ưng thư chẳng hạn. Nguyên nhân huyết khối ở TM thân tay đầu có thể do viêm tĩnh mạch, do ung thư di căn, do khối u từ bên ngoài chèn ép vào, do bị tổn thương sau xạ trị vùng ngực… Các phương tiện chẩn đoán hình ảnh học như siêu âm Doppler, CT scanner, cộng hưởng từ (MRI) và 1 số kỷ thuật khác sẽ giúp chẩn đoán nguyên nhân của bệnh.

Nếu có nguyên nhân cụ thể gây ra HKTM thì điều trị nguyên nhân gây bệnh là vấn đề cơ bản trong chiến lược điều trị. Bên cạnh đó, liệu pháp điều trị với các thuốc kháng đông là vấn đề cốt lõi và quan trọng trong bệnh lý HKTM sâu.

Theo khuyến cáo hiện nay cũng như trong thực tế lâm sàng, trong giai đoạn đầu, kháng đông được dùng dưới dạng chích dưới da (ví dụ Lovenox, dùng 2 lần 1 ngày trong 7 đến 10 ngày), sau đó sẽ dùng thuốc kháng đông dạng uống (kháng Vitamine K), thời gian dùng thuốc kháng vitamine K có thể kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm, tùy vào đáp ứng và diễn tiến bệnh.

Biểu hiện bệnh của Bác, theo chúng tôi, không đơn giản. Bác nên đến khám bệnh và được điều trị tại một BV đa khoa có chuyên khoa lồng ngực mạch máu cũng như các phương tiện chẩn đoán hình ảnh học hiện đại. Bác có thể đến BV Chợ Rẫy, BV ĐHYD, BV Nhân Dân Gia Định, BV Bình Dân… Bệnh lý của Bác sẽ được chi trả BHYT một phần hoặc toàn phần tại các BV kể trên, với điều kiện Bác có giấy chuyển BHYT và thẻ BHYT của Bác còn thời hạn sử dụng.

0 Response to "Bị bệnh huyết khối nơi tĩnh mạch cổ, mặt và cánh tay bên trái bị sưng. Liệu có thể chữa khỏi được không"

Đăng nhận xét