Bênh xơ vữa động mạch là gì, điều trị như thế nào thì hiệu quả

Bác Thành, 55 tuổi. Trước đây: bị rối loạn thần kinh thực vật, nhịp tim nhanh, khó thở.Triệu chứng bệnh hiện nay: nằm võng, thấy bị nhói ở ngực và nghi ngờ bị xơ vữa động mạch. Thấy đọc trên báo có thông tin nên gọi lên để được tư vấn kỹ hơn về bệnh xơ vữa động mạch là gì, các triệu chứng của bệnh và cách phòng ngừa bệnh như thế nào?

Trước hết, xin cung cấp thông tin chung về bệnh xơ vữa động mạch. Xơ vữa động mạch là một bệnh thường xuất hiện từ tuổi trung niên, do sự tích tụ chất béo trong thành các động mạch. tạo thành các mảng xơ vữa động mạch. Mảng xơ vữa động mạch có thể ngày càng to dần gây chít hẹp lòng của động mạch. Khi mảng xơ vữa bị vỡ hoặc bị loét, huyết khối động mạch sẽ thành lập trên nền mảng xơ vữa ấy và gây tắc hoàn toàn lòng động mạch, Xơ vữa động mạch có thể xảy ra ở nhiều mạch máu trong cơ thể: mạch vành nuôi tim (gây ra thiếu máu cục bộ cơ tim, nhồi máu cơ tim,…mà triệu chứng thường là đau thắt ngực), mạch máu não (biến chứng là nhồi máu não gây đột quị), động mạch thận (gây suy thận), các động mạch chi (có thể gây đau do hoại tử chi nếu tắc mạch chi cấp hoàn toàn). Những người sau đây dễ bị xơ vữa động mạch: tăng huyết áp, hoặc đái tháo đường, hoặc tăng cholesterol máu không được điều trị đúng, người lớn tuổi (nam trên 45 tuổi, nữ đã mãn kinh), những người béo phì hoặc thừa cân và những người có lối sống thụ động ít vận động thể lực, người trong gia đình có thân nhân trực hệ (cha hoặc mẹ hoặc anh chị em ruột) mắc bệnh tim sớm (bị nhồi máu cơ tim hoặc chết do bệnh tim trước 55 tuổi đối với nam và trước 65 tuổi đối với nữ). Điều trị và phòng ngừa huyết khối và biến chứng của huyết khối phải kết hợp nhiều phương pháp sau:

- Điều trị tích cực các bệnh gây xơ vữa động mạch như: tăng huyết áp, đái tháo đường, tăng cholesterol máu.

- Phải kiên quyết bỏ hẳn thuốc lá nếu có hút.

- Tích cực giảm cân nếu thừa cân hoặc béo phì bằng cách ăn kiêng và tăng cường vận động thể lực.

- Thực hiện lối sống lành mạnh bao gồm vận động thể lực đều đặn bằng những môn phù hợp (đi bộ, chạy bộ, đạp xe đạp, bơi lội ít nhất 30 phút mỗi ngày), ăn ít muối, ít chất béo và nhiều rau quả.

- Tùy trường hợp, phải dùng dài hạn một số loại thuốc nhóm statin để điều trị tăng cholesterol máu và thuốc kháng tiểu cầu (gồm aspirin và clopidogrel) để ngăn chận sự thánh lập huyết khối xơ vữa động mạch. Tuy nhiên, người bệnh không nên tự ý dùng các thuốc này mà phải có sự chỉ định và theo dõi chặt chẽ của bác sĩ.

Trở lại thư hỏi của bác Thành, thư không nói rõ bác đã được chẩn đoán rối loạn thần kinh thực vật với nhịp tim nhanh, khó thở khi bác chừng bao nhiêu tuổi. Rối loạn thần kinh thực vật thường xảy ra ở những người trẻ, và lành tính, tức là không gây biến chứng nguy hiểm nào, vì đấy không phải là một bệnh tim không phải là bệnh tim thật sự, mà là tình trạng thường xảy ra ở người dễ xúc động, lo lắng. Theo tôi, vấn đề đáng quan tâm hiện nay của bác là đau nhói ngực. Có rất nhiều nguyên nhân gây đau ngực như: bệnh tim mạch, bệnh phổi – màng phổi, bệnh thần kinh – cơ, xương khớp… Bác không mô tả chi tiết về cơn đau: dễ xảy ra khi nào, có liên qua đến những gắng sức, hoặc cảm xúc…vị trí đau, kiểu đau (đau thắt, đau như đè ép, châm chích, hoặc đau rát…), kéo dài bao lâu, đau từ ngực có lan đi đâu (cổ, cằm, cánh tay trái, sau lưng…), có cách nào để giảm đau không (dùng thuốc, thay đổi tư thế…) nên khó gợi ý nguyên nhân gây đau. Tuy nhiên, nay bác 55 tuổi, đã bước hẳn vào độ tuổi có những diễn biến sức khỏe khác biệt so với trước đây, thì việc tổng kiểm tra sức khoẻ định kỳ trong đó có kiểm tra sức khoẻ tim mạch là cần thiết. Theo tôi, nếu bác vẫn thấy còn đau ngực, nên sớm gặp bác sĩ để được khám và tư vấn đầy đủ hơn. Thông tin y học từ sách tham khảo, báo chí hoặc trang web rất hữu ích, giúp nâng cao nhận thức của mọi người về chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, để có chẩn đoán và điều trị cho từng trường hợp cụ thể, bệnh nhân nhất thiết phải được bác sĩ chuyên khoa trực tiếp khám và cho làm các xét nghiệm cần thiết. Bác có thể đến khám chuyên khoa tim mạch BV Chợ Rẫy. BV Đại học Y Dược, Viện Tim, BV Nhân Dân 115, BV Tâm Đức .... Nên an tâm điều trị khi đã chọn được địa chỉ đáng tin cậy. Chúc ông vui khỏe.

1 Response to "Bênh xơ vữa động mạch là gì, điều trị như thế nào thì hiệu quả"

  1. Unknown lúc 09:54 30 tháng 4, 2014
    Cảm ơn vì những chia sẻ của bạn rất hữu ích. Cho mình hỏi An Cung Ngưu Hoàng HoànNgưu Hoàng Thanh Tâm Hoàn thuốc nào là thuốc cấp cứu tai biến mạch máu não, thuốc nào là dự phòng tai biến mạch máu não, có giảm huyết áp cao, giảm xơ vữa động mạch được không?

Đăng nhận xét