Giúp tim luôn khỏe

Bệnh tim mạch và bệnh đứt mạch máu não là một trong những nguyên nhân gây tử vong đến độ báo động.

Bưởi làm giảm mỡ trong máu

Theo BS Đào Phương Anh, Khoa Điều trị Bệnh viện Tim Hà Nội, để phòng vệ cho bản thân trước khi bị bệnh tim mạch tấn công, mỗi người nên tuân thủ chế độ ăn uống khoa học để giúp trái tim luôn khỏe mạnh.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch. Nguyên nhân chủ yếu là do chế độ thực phẩm ngày càng nhiều calo như: thịt, mỡ, động vật, bơ sữa, đường gây bệnh béo phì. Một nguyên nhân rất quan trọng khác là do ít vận động nhưng lại bị sức ép công việc quá lớn, thường xuyên bị căng thẳng. Muốn ngừa bệnh tim mạch, trước hết ta phải biết nhận diện những yếu tố gây bệnh như: thuốc lá, cao mỡ trong máu, cao huyết áp, thiếu hoạt động, béo phì và đái tháo đường.

Để bảo vệ tim mạch, không được ăn quá nhiều, quá thừa calo. Nên giới hạn chất béo bão hòa, nguồn chất béo này chủ yếu là chất béo động vật như: mỡ heo, bơ, mỡ bò và kem sữa bò vì dễ làm tắc động mạch. Gia tăng lượng chất béo như dầu ôliu, dầu cải, dầu nành, có tác dụng làm hạ mức cholesterol. Nên ăn nhiều rau có chất xơ, trái cây tươi. Không ăn mặn (lượng muối ăn nên là 6g-8g/ngày). Hạn chế các thức ăn nhiều đường (bánh, kẹo, mứt…). Không uống rượu mạnh, cà phê đặc với khối lượng nhiều.

Cần chú ý những loại thực phẩm tốt cho tim mạch như cá, thịt gà, thịt bò, rau xanh, đậu Hà Lan, đậu nành, đậu đen, các loại ngũ cốc nguyên hạt, nước cam, trà xanh, rượu vang nho… Các loại rau quả, trái cây chứa nhiều chất xơ, vitamin và các khoáng vi lượng. Chất xơ còn giúp hoạt động tiêu hóa dễ dàng, tránh được táo bón. Một số trái cây còn chứa các chất có tác dụng tốt với bệnh tim mạch như bưởi có thể làm giảm mỡ trong máu, cà chua có thể giảm nguy cơ bị tai biến mạch máu não.

(Theo NLĐ)

1 Response to "Giúp tim luôn khỏe"

  1. evil lúc 19:59 3 tháng 12, 2012
    nên kiểm tra huyết áp thường xuyên với máy đo huyết áp để kiểm soát huyết áp hiệu quả

Đăng nhận xét