Đột quỵ nhẹ có thể trở thành nặng trong vòng vài giờ

Khoảng phân nửa số người bị đột quỵ trở nặng ngay sau khi bị một biến cố về não nhẹ hơn trước đó, chẳng hạn như một cơn bùng phát thiếu máu cục bộ ngắn ngủi hay "đột quỵ nhỏ", xảy ra trong vòng 24 giờ sau biến cố nhỏ này, một nghiên cứu mới phát hiện.

Thông điệp ở đây dành cho những ai bị TIA là "hãy tìm kiếm sự chăm sóc y khoa ngay lập tức, đặc biệt nếu bạn hoặc đang yếu hoặc đang bị rối loạn lời nói đã kéo dài hơn 10 phút", tác giả thâm niên của cuộc nghiên cứu- tiến sĩ Peter M. Rothwell, giáo sư về Thần kinh học lâm sàng tại Đại học Oxford ở Anh- cho biết.

"Đừng đợi cho đến ngày hôm sau – sẽ có thể là quá trễ", ông nói.

Rothwell và các đồng nghiệp của mình đã xem xét các báo cáo y khoa của 1.247 người bị TIA- từ có nghĩa là bị sự tắc nghẽn dòng chảy của máu trong một lúc ở động mạch não.

Trong số những người này, 35 người đã trải qua các cơn đột quỵ tái phát trong vòng 34 giờ kế tiếp. Trong nhóm đó, 1,2% các cơn đột quỵ thứ hai đã xảy ra trong vòng 6 giờ, 2,1% là trong vòng 12 giờ và 5,1% là trong vòng 24 giờ, nhóm nghiên cứu phát hiện.

"Khoảng phân nửa các ca đột quỵ tái phát trong 7 ngày sau khi TIA xuất hiện, là trong 24 giờ đầu tiên sau khi bệnh nhân có nhu cầu chẩn đoán cấp cứu", các nhà nghiên cứu viết.

Sự đánh giá đó nên xem xét về các yếu tố nguy cơ đột quỵ được hình thành tốt "ABCD2", Rothwell phát biểu. Chúng bao gồm:

. A: (age) tuổi trên 60.

. B: (blood pressure) huyết áp đo được cao.

. C: (clinical symptoms) các triệu chứng lâm sàng cho thấy sự suy yếu về thể lực.

. D: (duration) thời gian kéo dài của TIA.

"Những bệnh nhân nên được kiểm tra và điều trị như khi cấp cứu, tất nhiên là với những người có chỉ số ABCD2 cao", Rothwell nói.

Trong khi TIA và các đột quỵ nhỏ được biết đến nhiều như là các dấu hiệu cảnh báo cho những vấn đề trầm trọng hơn trước mắt thì "không có nghiên cứu nào chỉ ra mức độ của nguy cơ trong vòng vài giờ- ví dụ như TIA và đột quỵ nhỏ là một trường hợp khẩn cấp thật sự về thần kinh học", ông cho biết.

Các hành động tức thì có thể làm giảm nguy cơ, Rothwell nói. "Chúng tôi đã in một bài báo trong tờ Lancet vào tháng 11-2007 để xem xét về các lợi ích của việc điều trị khẩn cấp so với việc điều trị tiêu chuẩn", ông nói. "Chúng tôi đã chỉ ra rằng nguy cơ về đột quỵ nặng có thể được giảm đi đến 80% đơn giản chỉ bằng việc điều trị tiêu chuẩn khởi đầu cũng như biện pháp điều trị khẩn cấp- aspirin kết hợp hoặc không kết hợp với clopidogrel [Plavix], liệu pháp statin, sự làm giảm huyết áp".

Clopidogrel và aspirin đều hướng mục tiêu vào các huyết khối có thể gây ra cơn đột quỵ do làm tắc nghẽn động mạch não. Các statin là những thuốc như Crestor, Lipitor và Zocor có tác dụng làm giảm mức cholesterol máu.

Các hình ảnh của não có thể minh họa tại sao nguy cơ tái phát có thể là cao nhất trong vài giờ sau khi có TIA hay một cơn đột quỵ nhỏ, Rothwell chỉ ra. "Khi chúng tôi thực hiện sàng lọc não truyền dịch (dòng máu) ở những bệnh nhân này, chúng tôi đôi khi phát hiện thấy họ bị bít một động mạch não bằng một cục máu đông nhưng não vẫn còn sống dựa vào dòng máu không chính yếu chảy đến từ các mạch máu khác", ông nói. "Sau một vài giờ, dòng máu không trực tiếp này có thể ngừng lại và ảnh hưởng đến các vùng não, sau đó gây chết não- và họ bị đột quỵ".

Tiến sĩ Howard S. Kirshner, phó chủ tịch khoa Thần kinh học và là giám đốc Trung tâm đột quỵ Vanderbilt của Đại học Trung tâm y khoa và là người phát ngôn cho Hội học thuật về thần kinh học của Hoa Kỳ, đồng ý rằng, "tất cả điều này đều ủng hộ cho ý kiến rằng TIA là một tình huống y khoa khẩn cấp cần được sự chăm sóc y tế ngay lập tức".

"Trong khoa cấp cứu, bệnh nhân TIA không nên được chuyển ngay về nhà mà cần được giữ lại theo dõi và kiểm tra", ông nói. "Họ có thể được cho về nhà nếu các kết quả xét nghiệm là âm tính và họ đã khởi đầu một chế độ ngăn ngừa cơn đột quỵ thứ phát".

Tiến sĩ Daniel Laskowitz, trợ lý giáo sư về thần kinh học tại Đại học Duke, cho biết rằng cuộc nghiên cứu là quan trọng vì nó đánh dấu sự nhấn mạnh về phòng ngừa trong y học đột quỵ.

Một khi cơn đột quỵ xuất hiện, các biện pháp điều trị sẽ bị giới hạn, vậy nên điều mà các nỗ lực cần hướng đến chính là ngăn ngừa đột quỵ, Laskowitz cho biết. "Và điều này bổ sung thêm vào câu nói rằng nếu bạn bị TIA, bạn đang có nguy cơ rất cao bị đột quỵ".

"TIA nên là một cảnh báo mạnh. Nó không phải là thứ cần được kiểm tra vào tuần sau", Laskowitz nhấn mạnh. "Có những sự can thiệp rõ ràng mà chúng ta có thể tiến hành để ngăn chặn cơn đột quỵ. Vậy nên điều này là một ứng dụng thực tiễn rõ ràng về cách thức chúng ta kiểm soát đột quỵ".

(Theo HealthDay)

0 Response to "Đột quỵ nhẹ có thể trở thành nặng trong vòng vài giờ"

Đăng nhận xét