Muốn dùng thêm trà đan sâm và tam thất có được không

Trước kia vào khoảng 15/12/2006 tôi đã bị tai biến mạch máu não 1 lần. Hiện nay tôi thường xuyên uống thuốc huyết áp, gồm các loại thuốc sau: Normodipin 5mg, Nitromint 2,6mg, Betalog 25&50 mg, Trimetazidin Stada 20mg, Aspirin 100mg. Vậy tôi xin nhờ bác sĩ kiểm tra lại xem đơn thuốc đã hợp lý chưa. Ngoài ra, tôi dùng thêm thực phẩm chức năng là nattopes, tảo, 3-hạ áp phích nhân thay đổi nhau không dùng đồng thời. Hiện tôi đã hết đau thắt ngực nhưng áp huyết tối thiểu vẫn còn cao là 135/95. Tôi đang định dùng thêm trà đan sâm và tam thất có được không? Mong bác sĩ nghiên cứu trả lời. Theo báo nói ăn cam ăn quýt tốt cho huyết áp ,nhưng đối với tôi thì lại khác là bị đau thắt ngực. Xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Thư ông Phú cho thấy ông có các vấn đề chính bao gồm tăng huyết áp + di chứng tai biến mạch máu não + từng có cơn đau thắt ngực. Xâu chuỗi các vấn đề này, tôi nghĩ có thể ông bị xơ vữa động mạch và tăng huyết áp đã có biến chứng tim và não. Xin tư vấn để ông tham khảo như sau:

Xơ vữa động mạch là một bệnh thường xuất hiện từ tuổi trung niên, do sự tích tụ chất béo trong thành các động mạch tạo thành các mảng xơ vữa động mạch. Mảng xơ vữa động mạch có thể ngày càng to dần gây chít hẹp lòng của động mạch. Khi mảng xơ vữa bị vỡ hoặc bị loét, huyết khối động mạch sẽ thành lập trên nền mảng xơ vữa ấy và gây tắc động mạch. Vùng mô hoặc cơ quan (tim, não, thận, võng mạc mắt…) được tưới máu nuôi bởi động mạch ấy sẽ bị “thiếu máu”. Cụ thể, nếu một nhánh động mạch não bị tắc, vùng não tương ứng với động mạch bị tắc đó không được tưới máu nuôi và sẽ chết, gọi là nhồi máu não, làm cho bệnh nhân bị đột quỵ. Một hoặc nhiều nhánh của động mạch vành – tức động mạch nuôi cơ tim – bị hẹp, tắc sẽ gây thiếu máu cục bộ cơ tim, biểu hiện là cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim cấp, đột tử do tim hoặc suy tim. Những người sau đây dễ bị xơ vữa động mạch: người bệnh tăng huyết áp hoặc đái tháo đường, người có tăng cholesterol trong máu không được điều trị đúng, người hút thuốc lá, người lớn tuổi (nam trên 45 tuổi, nữ đã mãn kinh), những người béo phì hoặc thừa cân và những người có lối sống thụ động ít vận động thể lực, những người trong gia đình có thân nhân trực hệ (cha hoặc mẹ hoặc anh chị em ruột) mắc bệnh tim sớm (bị nhồi máu cơ tim hoặc chết do bệnh tim trước 55 tuổi đối với nam và trước 65 tuổi đối với nữ). Điều trị phải kết hợp nhiều phương pháp sau: điều trị tích cực các bệnh gây xơ vữa động mạch như: tăng huyết áp, đái tháo đường, tăng cholesterol máu. Cụ thể phải kiểm soát tốt huyết áp ở người bệnh tăng huyết áp (hạ huyết áp xuống dưới 140/90 mm Hg), kiểm soát tốt đường huyết ở người bệnh đái tháo đường (hạ đường huyết lúc đói xuống dưới 126 mg/dl) và kiểm soát tốt cholesterol ở người có tăng cholesterol máu (hạ cholesterol LDL xuống dưới 100 mg/dl). Phải kiên quyết bỏ hẳn thuốc lá nếu có hút. Tích cực giảm cân nếu thừa cân hoặc béo phì bằng cách ăn kiêng và tăng cường vận động thể lực. Thực hiện lối sống lành mạnh bao gồm vận động thể lực đều đặn bằng những môn phù hợp (đi bộ, chạy bộ, đạp xe đạp, bơi lội ít nhất 30 phút mỗi ngày), ăn ít muối, ít chất béo và nhiều rau quả. Quyết định việc sử dụng thuốc hay không, chọn lựa thuốc và phối hợp loại thuốc nào, liều lượng, cách dùng phải do bác sĩ chuyên khoa xem xét tùy vào từng trường hợp cụ thể.

Ngoài ra, bác sĩ có thể cho các thuốc điều trị các bệnh lý thường đi cùng với tăng huyết áp như: đái tháo đường type 2, bệnh tim thiếu máu cục bộ, tăng mỡ máu, cũng như các thuốc kháng kết tập tiểu cầu như aspirin hoặc clocardigel (biệt dược Plavix) để dự phòng đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim cấp. Bệnh nhân không nên tự ý dùng thuốc hoặc đổi thuốc, bỏ thuốc mà không có ý kiến của bác sĩ điều trị. Hầu hết các bệnh lý dẫn đến tai biến mạch máu não đều là bệnh lý mạn tính, nói nôm na là bệnh và người bệnh sẽ “chung sống cả đời”. Nên xác định là phải điều trị thường xuyên và lâu dài, nếu không muốn nói là suốt đời. Rất tiếc là cho đến nay chưa có loại thực phẩm chức năng nào được giới y khoa công nhận là phương pháp điều trị chính thống, thật sự có tác dụng chữa bệnh hoặc ổn định tình trạng tim mạch như ông hỏi. Một số vị thuốc y học cổ truyền được công nhận có thể điều trị tăng huyết áp. Nhưng thuốc phải được kê bởi các lương y có kinh nghiệm và không gây tương tác bất lợi với các thuốc đang dùng. Không nên tự ý dùng hàng ngày như “cơm ăn nước uống”. Vì vậy, mong ông nên hết sức kiên trì theo đuổi một chương trình điều trị tích cực và khoa học. Xin giới thiệu đến ông một địa chỉ đáng tin cậy là bệnh viện Chợ Rẫy. Tại đây có đủ các chuyên khoa có liên quan đến điều trị bệnh cúa ông, kể cả khoa Vật lý trị liệu và kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền.

Chúc ông an tâm điều trị và sớm ổn định.

0 Response to "Muốn dùng thêm trà đan sâm và tam thất có được không"

Đăng nhận xét